วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


วันศุกร์ ที่  22 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556

เวลา 14.10-17.30


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1)เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นการรู้จักคำศัพท์

2)เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นการบวกลบ

3)เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ

4)เพื่อให้เด็กฝึนฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน

5)เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ

6)เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1. การสังเกต (observation)
1.1)การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งมารวมกัน

2. การจำแนกปีะเภท (classifying)
2.1)การแบ่งประเภทส่งของโดยหาเกณฑ์
2.2)เกณฑ์ในการจำแนกคือความเหมือน

3. การเปรียบเทียบ (comparing)
3.1)เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ สองสิ่งขึ้นไป
3.2)เด็กต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้น และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4. การจัดลำดับ (ordering)
4.1)เป็นการเปรียบเทียบขั้นสูง
4.2การจัดความสำคัญวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

5. การวัด (measurement)
5.1)มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
5.2)การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
*การวัดของเด็กปฐมวัย ไม่ใช่หน่วยมาตรฐานในการวัด

6. การนับ (counting)
6.1)เด็กชอบการนับแบบท่องจับโดยไม่เข้าใจความหมาย
6.2)การนับแบบท่องจำ จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7. รูปทรงและขนาด (sharp and size)
7.1)เด็กส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรง และขนาดก่อนที่จะเข้าเรียน

กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ให้วาดรูปวงกลม แล้วให้ นักศึกษา เขียนตัวเลขลงไปในวงกลม ว่า ชอบเลขอะไร 
แล้วอาจารย์ก็ให้นักศึกษาตัดกลีบดอกไม้แต่งวงกลม จำนวนกลีบตามตัวเลขที่นักศึกษาเขียนลงไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น